วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 2/3/2022

สถานการณ์ราคาทองคำยังคงไม่มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และดูเหมือนว่าจะแสดงให้เห็นถึงความผันผวนเล็กน้อย สืบเนื่องจากกรณีวิกฤตการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนที่ยังคงไม่อาจคาดเดาได้ว่า สถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต

เนื่องจากการเจรจาพูดคุยกันระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนประสบความล้มเหลว แม้ว่าทั้งสองฝ่ายเห็นว่า จะมีการพูดคุยเจรจากันอีกในอนาคต แต่ตอนนี้ประเทศรัสเซียยังคงส่งสัญญาณใช้กำลังบุกยึดประเทศยูเครนอย่างหนักหน่วงมากขึ้น จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศรัสเซียได้ออกมายืนยันว่า จะยังคงใช้กำลังในการบุกยึดยูเครนจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

เช่นเดียวกับราคาแพลเลเดียมที่ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่ทางประเทศตะวันตกหลายประเทศเริ่มมีการเดินเกมคว่ำบาตรกับประเทศรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดทองคำได้รับอานิสงส์จากวิกฤตดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วย

เรื่องนี้ทางด้านนักวิเคราะห์ได้มองว่า ตอนนี้คนส่วนใหญ่เริ่มเห็นแล้วว่า มาตรการคว่ำบาตรที่หลายประเทศใช้กับประเทศรัสเซียนั้น มันเริ่มเข้ามากัดกร่อนกลไกทางเศรษฐกิจบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้าต่าง ๆ ก็ดี และทำให้แพลเลเดียมปรับเพิ่มขึ้น จากการที่ประเทศรัสเซียเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ผลิตแพลเลเดียม โดยที่ประเมินได้ว่ารัสเซียมีส่วนแบ่งตลาดโลหะโลกมากถึง 40 % ในช่วงปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากบริษัทหนึ่งได้มองว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทองคำอาจต้องเจอกับแรงผันผวนของราคา เนื่องจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของนักลงทุนที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะถือครองทองคำระยะยาว เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และไม่อาจคาดเดาได้ว่า ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์จะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต

นักวิเคราะห์อีกท่านหนึ่งได้กล่าวว่า บริษัททางด้านขุดเหมืองแร่ของประเทศรัสเซียเป็นผู้ผลิตแพลเลเดียมรายใหญ่ของโลก อย่างไรก็ตามบริษัทเหล่านี้ยังมีทางเลือกในการขนส่งสินค้าตามที่ต่าง ๆ อีกมาก เชื่อได้ว่าการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยากที่จะจำกัดการขนส่งทางสายการบิน

ส่วนอีกคนหนึ่งได้มองว่า ทองคำเวลานี้เป็นสินทรัพย์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเอาแน่เอานอนไม่ได้ในตลาดการเงิน เนื่องจากความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เห็นได้จากกรณีระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครน เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในยุโรปที่ได้มีการปรับตัวลดลงรับแรงกระแทกจากเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ Day จะเห็นได้ว่า กราฟราคาทองคำยังคงมีการเลี้ยงราคาบริเวณจุดเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง สถานการณ์ในเวลานี้ยังคงตีความได้เหมือนเดิมว่า ราคาทองคำกำลังตอบสนองกับท่าทีสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอยู่ และผลจากความคืบหน้ากรณีที่ประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนได้มีการพูดคุยเจรจากันนั้น แม้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาประสบความล้มเหลว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ทั้งสองฝ่ายจะมีการปิดโอกาสในการพูดคุยแต่อย่างใด

เส้นสีดำยังคงเป็นเส้นแนวรับที่ต้องให้น้ำหนักในเวลานี้ คาดว่าสถานการณ์ราคาทองคำจะมีการเปลี่ยนแปลงภายในไม่ช้านี้ หลังจากที่ทางรัสเซียเริ่มส่งสัญญาณให้น้ำหนักการบุกไปที่ประเทศยูเครนมากขึ้น รวมไปถึงการที่ประเทศเบลารุสได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตรงนี้

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมง จะเห็นได้ว่า ราคาทองคำเริ่มมีการเคลื่อนไหวบริเวณกรอบแคบ ๆ ซึ่งการวาดรูปกล่องสีดำจะยิ่งทำให้เห็นชัดเจนว่า ราคาทองคำยังคงไม่มีท่าทีส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงในเวลานี้ อย่างไรก็ตามหากมาคำนวณสถานการณ์ต่าง ๆ ที่นับวันจะเริ่มรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อก็ดี ราคาสินค้าต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้น รวมไปถึงราคาน้ำมันกับทองคำนั้น บางทีมันอาจจะไม่ได้เป็นสัญญาณที่ดีอย่างที่เราคิดก็เป็นได้