วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 1/3/2022

สถานการณ์ราคาทองคำยังคงมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างนิ่ง ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์ระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนยังคงนิ่งอยู่ จากการที่ผู้นำทั้งสองประเทศเริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจาหาทางยุติสงครามที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันทางด้านผู้นำรัสเซียเองยังคงเดินหน้ายกระดับความตึงเครียดไม่เพียงแค่กับประเทศยูเครนเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มวิตกกังวล จากการที่รัสเซียได้เริ่มไฟเขียวให้สัญญาณอาวุธนิวเคลียร์อาจอยู่ในสถานะที่พร้อมปล่อยตลอดเวลา

ความเสี่ยงสำหรับตลาดทองคำในเวลานี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องของความเสี่ยงในการที่ต้นทุนสินค้าอื่น ๆ จะมีการถีบตัวสูงขึ้น รวมไปถึงความขัดแย้งที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ เช่นเดียวกันสถานการณ์ภายในประเทศรัสเซียนั้น ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นบ้างแล้ว จากการที่ประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในแถบตะวันตกได้เดินเกมมาตรการคว่ำบาตรใส่ประเทศรัสเซีย โดยที่ประเทศรัสเซียได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้นถึง 20 % เพื่อเป็นการคุมเกมค่าเงินในประเทศ

สถานการณ์สงครามระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดทองคำมีการซื้อมากขึ้น และทำให้ตลาดหุ้นหลายแห่งมีการปรับตัวลดลง ในขณะที่ราคาน้ำมันเองก็ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากนักท่ามกลางกระแสภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเวลานี้

เรื่องนี้ทางด้านบริษัทการลงทุนระดับโลกอย่าง Goldman Sachs ได้ทำการวิเคราะห์เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ตอนนี้สินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศรัสเซียนั้น รัสเซียยังคงเป็นผู้ผลิตสำคัญของประเทศตะวันตก แม้ว่าจะมีการดำเนินการมาตรการคว่ำบาตรยังไงก็ตาม

นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งได้มองสถานการณ์ราคาทองคำในเวลานี้ว่า ดูเหมือนจะเป็นตลาดเดียวที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากที่สุด อย่างน้อยก็ไม่อาจคาดหวังได้ว่า ราคาทองคำจะมีการดีดตัวปรับเพิ่มขึ้นที่ราคา $2000 ได้ นอกจากนั้นแล้วการคลี่คลายปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้นอาจทำให้นักลงทุนหันมาเทขายราคาทองคำกันมากขึ้น

นักวิเคราะห์อีกคนได้มองว่า การที่ราคาทองคำเข้าสู่ภาวะกระทิง มาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่บริเวณทวีปยุโรปเป็นเวลา 10 กว่าปีด้วยกัน และทำให้นักลงทุนหันมาถือทองคำกันมากขึ้น

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ Day แล้ว จะเห็นได้ว่า ตลาดทองคำยังคงไม่ค่อยมีการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากนัก คาดได้ว่าราคาทองคำอาจมีการเลี้ยงราคาทรงตัวแบบนี้ เพื่อรอดูกระบวนการเจรจาระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนว่า จะมีแนวโน้มที่จะจบลงอย่างไร

เวลานี้ไม่ควรคิดว่า ราคาทองคำจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน แต่จะต้องรัดเข็มขัดโดยการหันไปดูราคาบริเวณแนวรับแทน ซึ่งบริเวณเส้นสีดำนี้ หากราคาทองคำมีการเลี้ยงราคาอยู่บริเวณนี้ได้ต่อไป คาดได้ว่าอาจเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งในสถานการณ์ในเวลานี้ และตอนนี้เป็นเรื่องยากที่จะประเมินได้ว่า ราคาทองคำจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนที่เป็นอยู่ในเวลานี้

เมื่อมาขยายกราฟราคาทองคำเป็น 1 ชั่วโมง จะเห็นได้ถึงความผันผวนเล็กน้อย จากการที่กราฟราคาทองคำได้มีการกระโดด Gap เด้งขึ้น ตอบรับสถานการณ์ภายในประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนที่ยังคงทวีความตึงเครียดอยู่ และจากนั้นราคาทองคำได้มีการขึ้นลงในระดับที่เล็กน้อยไม่รุนแรงมากนัก

คาดได้ว่าราคาทองคำยังคงมีการเคลื่อนไหวกล่องสีดำ และเมื่อมาขยายกราฟราคาทองคำเป็นแบบ 1 ชั่วโมง นักลงทุนอาจต้องเตรียมความพร้อมในการรับแรงกระแทกในทุก ๆ สถานการณ์ เนื่องจากปัจจัยที่สำคัญในวิกฤตที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนนั้น มาจากการพูดคุยเจรจากับสถานการณ์ภายในประเทศรัสเซียที่เวลานี้เริ่มแสดงระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น