วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 25/2/2022

สถานการณ์ราคาทองคำถือเป็นก้าวครั้งสำคัญที่ทำให้นักลงทุน รวมไปถึงผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกได้จับตามองในเวลานี้ เนื่องจากราคาทองคำสามารถทำทะลุแนวต้านสำคัญในรอบ 8 เดือนได้อย่างก้าวกระโดด

เช่นเดียวกับราคาแพลเลเดียมที่ได้มีการปรับตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน สาเหตุที่ทำให้ตลาดโลหะ รวมไปถึงทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงนั้น หนีไม่พ้นเรื่องของการที่ประเทศรัสเซียได้ตัดสินใจที่จะทำการบุกประเทศยูเครนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบนี้เรื่อย ๆ บททดสอบข้อต่อไปก็จะอยู่ที่ราคา $2080 ซึ่งเป็นบริเวณสำคัญที่ราคาทองคำเคยทำได้ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

สถานการณ์ที่ได้เขียนอยู่ในเวลานี้ ทางประเทศรัสเซียได้มีการโจมตีทั้งทางภาคพื้นดิน อากาศและทะเล ซึ่งเวลานี้ทางประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในแถบตะวันตกนั้นเริ่มมีความวิตกกังวลกับการโจมตีของประเทศรัสเซียที่อาจสั่นสะเทือนไปยังทวีปยุโรปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

เรื่องนี้ทางด้านนักวิเคราะห์ได้มองว่า สถานการณ์นี้ทำให้หลายฝ่ายเกิดความหวาดกลัวขึ้นมา จนทำให้แพลเลเดียมที่มาจากประเทศรัสเซียเจอปัญหาทางด้านการส่งออกขึ้นมา และเทรดเดอร์หลายคนเองก็รู้สึกหวั่นวิตกกับการที่ประเทศรัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่ประเทศรัสเซียถือเป็นประเทศหลักที่กุมราคาแพลเลเดียมเอาไว้ โดยที่แร่แพลเลเดียมประเทศรัสเซียมีการผลิตแร่นี้มากที่สุดในโลก

วิกฤตที่นับวันจะเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นนั้น ทำให้ทองคำกลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้วยเรื่องของภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น จนเป็นตัวกดดันให้ราคาสินค้าต่าง ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ดี รวมไปถึงการดำเนินนโยบายการเงินในแต่ละประเทศและความไม่แน่นอนทางการเมือง

เช่นเดียวกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่แพ้ทองคำ จนทำให้ราคาน้ำมันสามารถแตะในราคา $100 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันสามารถแตะได้บริเวณนี้ในรอบ 14 ปี ตรงข้ามกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยเฉพาะราคาบิทคอยน์มีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ Day จะเห็นได้ชัดเลยว่า กราฟราคาทองคำแท่งล่าสุดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จากการที่ประเทศรัสเซียได้ส่งสัญญาณบุกประเทศยูเครนเชิงรุกมากขึ้น หลังจากที่ราคาทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงแล้ว ดูเหมือนว่าราคาทองคำมีการส่งสัญญาณย่อตัวลงมาพอสมควร คาดได้ว่า ราคาทองคำได้มีความพยายามที่จะปรับฐานราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ช่วงที่เขียนอยู่นี้ บริเวณเส้นสีดำเป็นราคา New High ใหม่ที่กลายเป็นแนวต้านที่ไม่อาจระบุได้ในเวลานี้ว่า แนวต้านตรงนี้เป็นแนวต้านที่แข็งมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากสถานการณ์ราคาทองคำเริ่มมีความผันผวนพอสมควร คาดได้ว่าหากมีความผันผวนแบบนี้ต่อไป จะต้องพยายามให้ราคาทองคำประคองบริเวณกล่องสีส้มที่ได้วาดเอาไว้

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมงนั้น จะเห็นได้ว่ากราฟราคาทองคำได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมง และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ราคาทองคำได้มีการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งชี้ให้เห็นถึงสัญญาณความผันผวนที่เกิดจากความเอาแน่เอานอนไม่ได้ในเวลานี้ การขยายกราฟราคาทองคำจาก Day มาเป็น 1 ชั่วโมงจะช่วยให้เห็นทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำได้เป็นอย่างดี เมื่อมาวิเคราะห์ทิศทางราคาทองคำที่เป็นอยู่ในเวลานี้แล้ว เอาเข้าจริง ๆ เราอาจจะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ราคาทองคำจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงมากน้อยแค่ไหน หากสถานการณ์ยังดำเนินแบบนี้ต่อไป เราอาจจะได้เห็นราคาทองคำที่ผันผวนมากขึ้น และความผันผวนตรงนี้ยังส่งผลกระทบต่อตลาดทุนไปทั่วโลก