วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 22/2/2022

สถานการณ์ราคาทองคำในเวลานี้ ราคาทองคำสามารถทำทะลุในราคาที่ $1900 ได้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าราคาทองคำไม่ได้มีการปรับตัวได้มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าราคาทองคำกำลังเจอกับจุดทดสอบแนวต้านสำคัญ และเริ่มชี้ให้เห็นถึงความผันผวนบ้างแล้ว

ปัจจัยหลักที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังจับตาเฝ้ามองนั้น มาจากการที่ประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกากับประธานาธิบดีของประเทศรัสเซียจะมีการพูดคุยหารือกันเรื่องวิกฤตการณ์ในประเทศยูเครน ทว่าทางด้านโฆษกของประเทศรัสเซียได้มีการประกาศเกี่ยวกับการพูดคุยหารือระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศว่า ตอนนี้ผู้นำทั้งสองประเทศไม่ได้มีแผนที่จะทำการพูดคุยหารือกันแต่อย่างใด ทำให้ตลาดทุนตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลกประสบกับความผันผวนอย่างรุนแรง และตลาดทุนในหลายประเทศมีการเทขายสินทรัพย์อย่างหนัก เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การพูดคุยหารือกันระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์ทั้งทางภูมิรัฐศาสตร์กับเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในเวลานี้ กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อีกครั้ง เนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้นั้น นักลงทุนเริ่มมีความคาดหวังแล้วว่า จะต้องมีการจัดประชุมขึ้นให้เร็วที่สุดและต้องหาทางออกอย่างสันติที่สุด แม้ว่าสถานการณ์ที่ตึงเครียดนี้ อาจเป็นผลดีต่อราคาทองคำบ้าง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ราคาทองคำจะไม่มีวันปรับตัวลดลงเลย

สำหรับตลาดทองคำนั้น ทางด้านนักวิเคราะห์ได้มองว่า ตอนนี้ราคาทองคำกำลังมีการเคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ $1900 แต่เนื่องจากสถานการณ์ในเวลานี้เริ่มมีพัฒนาการที่นำไปสู่ภาวะตึงเครียดมากขึ้น อาจมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำเกิดภาวะนิ่งชะงักงันขึ้นมา

แม้ว่าทิศทางราคาทองคำโดยรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่ดี แต่สถานการณ์ที่ราคาทองคำสามารถแตะได้ที่ $1900 ได้นั้น นักวิเคราะห์บางคนเริ่มมองแล้วเหมือนกันว่า ทิศทางราคาอาจเป็นกับดักภาวะกระทิงได้ และตอนนี้ตลาดทองคำเริ่มเข้าสู่ภาวะที่อ่อนไหวสูง จากการที่ราคาทองคำได้กลับมาทดสอบบริเวณแนวต้านในช่วงเดือนมิถุนายนของปีที่ผ่านมาได้อีกครั้ง และตรงจุดนี้อาจเรียกได้ว่า เป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของตลาดทองคำได้เลยทีเดียว

คาดว่าภายในไม่กี่วันข้างหน้า สถานการณ์ระหว่างประเทศยูเครนกับรัสเซียนั้นจะเป็นตัวชี้วัดทิศทางเศรษฐกิจโลกไม่แพ้กับการที่ธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ FED ที่อาจมีการปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ Day นั้น จะเห็นได้ว่า ราคาทองคำในเวลานี้สามารถกลับมายืนเหนือได้ที่ $1900 แล้ว แต่เมื่อมาดูกราฟแท่งเทียนล่าสุดที่เป็นสีแดงแล้วนั้น หากว่ากราฟแท่งเทียนยังคงแสดงสัญลักษณ์เป็นสีแดงแบบนี้แล้ว คาดได้ว่ากราฟแท่งเทียนเล่มต่อไปอาจมีลักษณะการทำกราฟในภาวะทรงตัว หรือหากสถานการณ์ย่ำแย่ไปมากกว่านี้ ก็อาจมีการปรับตัวลดลงหลังจากที่ราคาทองคำไม่อาจทำทะลุแนวต้านสำคัญที่ขีดเอาไว้ตามเส้นสีดำก็ได้

ส่วนบริเวณเส้นสีแดงนั้น อาจเป็นแนวรับชั่วคราวที่คาดได้ว่า หากสถานการณ์เกิดความเลวร้ายขึ้น นักลงทุนอาจตั้งความหวังเอาไว้ว่า อย่างน้อยที่สุดราคาทองคำจะต้องมีการเคลื่อนไหวเลี้ยงราคาบริเวณเส้นสีแดงเอาไว้พลาง ๆ ก่อน

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมงนั้น ไม่ค่อยมีความแตกต่างไปจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามากนัก โดยที่ราคาทองคำยังคงมีความผันผวนบริเวณกรอบแคบ ๆ ซึ่งหากว่าราคาทองคำสามารถทำทะลุกล่องสีแดงด้านบนได้แล้ว เราอาจจะได้เห็นทิศทางราคาทองคำทำจุดสูงสุดใหม่หรือ New High ในรอบ 8 เดือนได้ แต่ในทางกลับกันหากว่าราคาทองคำไม่สามารถที่จะทำทะลุกล่องด้านบน แต่ทะลุกล่องด้านล่างแทน เราอาจจะได้เห็นการปรับตัวลดลงของราคาทองคำที่ไม่อาจรู้ได้ว่า ตลาดทองคำจะกลับเข้าสู่ภาวะหมีอีกครั้งหรือไม่