วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 25/1/2022

สถานการณ์ราคาทองคำในเวลานี้ ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว ไม่ได้มีความผันผวนมากนัก โดยที่ราคายังคงแกว่งตัวบริเวณแคบ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงบ่งบอกทิศทางที่ไม่ได้แน่ชัดนักในเวลานี้ ในทางกลับกันตลาดหุ้นในประเทศสหรัฐอเมริกากับตลาดคริปโตนั้น มีการปรับตัวลดลงอย่างหนัก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนักลงทุนต่างเทขายสินทรัพย์กันออกมาเพื่อเฝ้าดูสถานการณ์หลายอย่างที่เข้ามาถาโถมในเวลานี้

สอดคล้องกับ SPDR Gold Shares กองทุน ETF ทองคำยักษ์ใหญ่ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเงินไหลเข้าอย่างร้อนแรงนับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา คิดเป็นเงินมากกว่า $1.63 พันล้านด้วยกัน ซึ่งการที่กองทุน ETF ทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นนี้ ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนเริ่มมองผลประโยชน์ที่ได้รับในระยะยาวมากขึ้น

สถานการณ์ที่เข้ามาเพิ่มเติมในเวลานี้ก็คือ เรื่องของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งเหรียญชั้นนำส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญบิทคอยน์, Ethereum, Cardano, Dogecoin นั้น มีการปรับตัวลดลงพร้อมกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความหวั่นวิตกต่อนักลงทุนในเวลานี้แล้วว่า พวกเขาควรที่จะโยกเงินไปลงทุนกับตลาดทุนที่อื่นดีหรือไม่

เหตุการณ์สำคัญระหว่างประเทศที่จะต้องทำการจับตาเฝ้าดูก็คือ ความตึงเครียดระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศรัสเซียเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างประเทศยูเครน โดยที่ทางสหรัฐอเมริกาได้มีการออกคำสั่งให้ชาวอเมริกันที่อยู่ในประเทศยูเครนทำการอพยพออกจากประเทศทันที หลังจากที่ทางประเทศรัสเซียเริ่มนำกำลังทหารเข้ามาประชิดชายแดนของประเทศยูเครนแล้ว โดยที่หลายฝ่ายคาดว่า ทางผู้นำสหรัฐอเมริกาอาจมีการนำกำลังทหารเข้าไปสมทบด้วย เหตุการณ์นี้ถือเป็นหนึ่งในชนวนสำคัญที่สร้างความหวาดวิตกให้กับนักลงทุนทั่วโลกเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกันตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลกมีการปรับตัวลดลง โดยเฉพาะดัชนีตลาดหุ้นของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับตัวลดลงนั้น ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า การประชุมหารือของทางธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาหรือ FED นั้น มีความหมายต่อนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยการประชุมที่เกิดขึ้นนี้ อาจมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก โดยที่หลายฝ่ายได้มีการคาดการณ์กันล่วงหน้าแล้วว่า ทางด้านธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ย

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ Day นั้น จะเห็นได้ว่า ราคาทองคำเองก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ก็คือ เรื่องของความผันผวนของราคาทองคำที่ดูเหมือนว่า ยังคงมีสัญญาณที่มีการอ่อนตัวลงในระดับที่ต้องจับตาเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด

หากราคาทองคำไม่มีการปรับตัวทะลุเส้นสีแดง อาจเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ราคาทองคำมีโอกาสที่จะแกว่งตัวบริเวณเส้นสีแดง แต่หากว่าราคาทองคำได้มีการปรับทะลุแนวเส้นสีแดงเมื่อไร คาดว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อสูง

เมื่อเปลี่ยนกราฟราคาทองคำเป็น 1 ชั่วโมงนั้น จะเห็นได้ว่า ราคาทองคำมีความผันผวนที่เห็นได้จากการเคลื่อนไหวไปมาบริเวณกล่องสีแดงที่ได้วาดเอาไว้ ซึ่งหากไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ ๆ เข้ามา ราคามีแนวโน้มที่จะมีการแกว่งตัวแบบนี้ต่อไป จนกว่าราคาทองคำมีการทะลุกล่องด้านใดด้านหนึ่ง

ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า เริ่มมีนักลงทุนชั้นนำหรือนักวิเคราะห์ทำการเปรียบเทียบระหว่างทองคำกับเหรียญคริปโต หากใครติดตามข่าวนั้น จะเห็นได้ว่านักลงทุนบางส่วนเริ่มหันมาเชียร์ลงทุนเหรียญคริปโตมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ตลาดคริปโตในเวลานั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกันเมื่อตลาดคริปโตมีการปรับตัวลดลง นักลงทุนที่เคยออกมาสนับสนุนให้มีการลงทุนในตลาดคริปโตนั้น อาจเริ่มมีท่าทีที่เปลี่ยนไป ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำการลงทุนอย่างระมัดระวัง และอย่าพยายามใช้เงินลงทุนเกินตัวเป็นอันขาด