วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 20/1/2022

สถานการณ์ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมานั้น นับได้ว่ามีความผันผวนอยู่พอสมควร แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ราคาทองคำมีการดีดปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่เรียกได้ว่า ร้อนแรงพอสมควรเลยทีเดียว

การที่ราคาทองคำสามารถดีดตัวขึ้นได้นั้น มาจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีการอ่อนค่าลงและมาจากสถานการณ์ตลาดทุนทั่วโลกที่เริ่มมีการส่งสัญญาณไปในทางที่มีความไม่แน่นอนมากขึ้น

ซึ่งความไม่แน่นอนตรงนี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ตลาดอื่น ๆ โดยเฉพาะตลาดฟิวเจอร์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง จากการที่ทางธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ FED นั้น ได้มีการส่งสัญญาณค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะมีการดำเนินนโยบายการคลังแบบรัดเข็มขัดมากขึ้น และตรงจุดนี้ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เช่นเดียวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น เริ่มมีการส่งสัญญาณเชิงบวกมากขึ้นแล้ว เพราะล่าสุดทางด้านผู้อำนวยการขององค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ได้ออกมาประกาศแล้วว่า อาจมีความเป็นทางองค์กรอนามัยโลกอาจมีการประกาศให้เชื้อโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นในช่วงปลายปีนี้ แต่ดูเหมือนว่าทางองค์กรอนามัยโลกยังคงวิตกกังวลเรื่องของการฉีดวัคซีนที่ยังไม่เท่าเทียมกันในแต่ละประเทศ และตอนนี้ทางองค์กรอนามัยโลกเริ่มโฟกัสเรื่องของการทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ประชาชนติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงเป็นหลัก

เมื่อมาดูในส่วนของดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI นั้น ตอนนี้ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นถึง 5.4 % ซึ่งถือเป็นตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก ทำให้ตลาดโลหะ รวมไปถึงตลาดทองคำและแร่เงินมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับราคาน้ำมันโลกตอนนี้ที่ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี ด้วยกัน และหลายฝ่ายเริ่มมีการคาดการณ์แล้วว่า ราคาน้ำมันโลกอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นถึง 100 เหรียญ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เศรษฐกิจโลกอาจมีการชะลอตัว

สำหรับกราฟราคาทองคำแบบ Day นั้น เริ่มมีการส่งสัญญาณที่เป็นบวกบ้างแล้ว กราฟแท่งเขียวล่าสุดนั้น เป็นลักษณะของแท่งกราฟแบบยาว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ถึงภาวะขาขึ้นที่เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภาวะเงินเฟ้อ รวมไปถึงการรับข่าวโควิด-19 เชิงบวก เป็นต้น

ในส่วนของแท่งเขียวตามลูกศรสีแดงนั้น จะเห็นได้ว่า มีการทำทะลุกรอบแนวต้านอ่อนได้บ้างแล้ว ซึ่งจะต้องมาดูว่า จะมีสัญญาณเชิงบวกที่สามารถส่งแรงโมเมนตัมให้ราคาทองคำถีบตัวสูงขึ้นได้อีกหรือไม่

เมื่อมาดูกราฟราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมงนั้น จะเห็นได้ว่า ในช่วงเมื่อวานนั้น ราคาทองคำดูเหมือนมีแนวโน้มที่จะมีการปรับตัวลดลงจนทะลุกรอบแนวรับที่ได้มีการขีดเส้นแดงไป แต่ก็สามารถพลิกกลับมายืนเหนือบริเวณแนวรับได้อีกครั้ง และหลังจากนั้นราคาทองคำสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามรูปวงกลมที่ได้วงเอาไว้ ซึ่งการที่กราฟแท่งเขียวทำรูปลักษณะยาวติดต่อกันแบบนี้ เป็นการส่งสัญญาณแล้วว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็ว ๆ นี้

ราคาทองคำในเวลานี้จะต้องยอมรับว่า เป็นช่วงเวลาที่คู่ควรต่อการจับตาเฝ้าดูเป็นอย่างยิ่ง นักลงทุนไม่ควรคาดสายตาเป็นอันขาด