วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 13/1/2022

สถานการณ์ราคาทองคำเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เห็นได้ชัดมากขึ้นแล้ว โดยทิศทางราคาทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปัจจัยของข้อมูลข่าวสาร

สอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ในช่วงที่ผ่านมาทางด้านกระทรวงแรงงานของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เคยออกมาคาดการณ์ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นราว ๆ 0.5 – 0.8 % แต่เวลานี้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้ออกมาคาดการณ์แล้วว่า อาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอยู่ราว ๆ 0.4 % ซึ่งเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น ดัชนี Core CPI หรือดัชนีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ได้ผลักดันให้ราคาอาหารและพลังงานปรับเพิ่มสูงขึ้นถึง 0.6 % ด้วยกัน และทางนักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้ออกมาคาดการณ์ว่า จะมีการปรับเพิ่มขึ้นราว ๆ 0.5 %

ข่าวล่าสุดนั้น ทางด้านธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ FED ได้มีการออกมาเปิดเผยตัวเลขดัชนีภาวะเงินเฟ้อเอาไว้ที่ 7 % ซึ่งเป็นตัวเลขที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แม้ว่าตัวเลขภาวะเงินเฟ้อที่ออกมานั้น จะเป็นตัวเลขที่ดีดตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 39 ปี แต่การที่ตัวเลขภาวะเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้นั้น ก็ตีความได้ว่า ทางด้านธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาอาจไม่ได้มีการเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยเร็วจนเกินไป ทำให้ตลาดทุนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดราคาทองคำ ตลาดหุ้นหรือแม้แต่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่เองนั้น ต่างได้รับอานิสงส์จากการประกาศของ FED ในครั้งนี้ เว้นแต่ตลาดพันธบัตรรัฐบาลเท่านั้นที่มีการปรับตัวลดลง

เมื่อมาดูที่สถานการณ์ตลาดราคาทองคำในเวลานี้ ยังคงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อที่ออกมานั้น เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องทำการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในรอบ 39 ปีแบบนี้แล้ว อาจทำให้หลายฝ่ายต่างแสดงความวิตกกังวลต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ FED ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่า จะมีการดำเนินนโยบายแก้เกมอย่างไรต่อไปหลังจากนั้น

สถานการณ์ตลาดราคาทองคำนั้น เมื่อเปิดมาดูกราฟแบบ Day แล้ว จะเห็นได้ว่า กราฟแท่งเขียวในช่วงเมื่อวานมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงตามข่าวที่คาดว่า ทาง FED จะไม่มีการเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป แต่การปรับเพิ่มขึ้นนี้ สิ่งที่จะต้องระวังก็คือ การปรับเพิ่มขึ้นนี้อาจเป็นการปรับเพิ่มขึ้นตามข่าวที่อาจเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเพียงระยะสั้น

เมื่อมาดูบริเวณกรอบกล่องสีแดงแล้วนั้น จะเห็นได้ว่า ภาพรวมระยะสั้นยังคงมีการเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบอยู่ แม้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะมีการส่งสัญญาณเชิงบวกบ้างก็จริง แต่จากกราฟล่าสุดนั้น ยังคงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ราคาทองคำได้เข้าสู่ภาวะพักฐาน ซึ่งคาดการณ์ได้ว่า หากกราฟแท่งเทียนมีการทำในลักษณะเดียวกันแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ยังคงไม่สามารถฟันธงได้ว่า ทิศทางจะเป็นอย่างไรต่อไป

สำหรับกราฟทิศทางราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมงนั้น เป็นความเคลื่อนไหวที่ราคาทองคำสามารถปรับเพิ่มขึ้นในบริเวณแนวรับได้ และเมื่อกระแสข่าวได้ดันราคาทองคำเพิ่มขึ้น หลังจากนั้นดูเหมือนว่าทิศทางราคาทองคำเริ่มเข้าสู่ภาวะย่อตัวเล็กน้อยเหมือนกับเป็นการพักเหนื่อยหลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นมานาน ซึ่งการคาดการณ์บริเวณตรงนี้ เริ่มมองเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น หากทิศทางมีการปรับตัวทะลุกรอบทางใดทางหนึ่ง จึงต้องจับตาเฝ้าดูกันต่อไป