วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 12/1/2022

ราคาทองคำดูเหมือนจะเริ่มมีสัญญาณความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากการที่ราคาทองคำมีแรงดีดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

และยังคงหนีไม่พ้นเรื่องของความเคลื่อนไหวภายในธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED ที่ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการเชิงรุกทางเศรษฐกิจ การเดินหน้านโยบายของ FED จึงส่งผลต่อราคาทองคำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการที่ธนาคารกลางสหรัฐได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นนั้น อาจทำให้ราคาทองคำเจอแรงกดดันที่อาจทำให้มีการปรับตัวลดลง

เมื่อมาดูข่าวสารเกี่ยวกับราคาทองคำนั้น จะพบว่าในช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มทำให้มีการวิเคราะห์ทิศทางตลาดทุน รวมไปถึงตลาดทองคำไปในทางที่แตกต่างกันออกไป

หนึ่งในปัจจัยหลักที่สำคัญก็คือ เรื่องของภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ยังคงเป็นเรื่องคาราคาซังอยู่ และทำให้เศรษฐกิจในประเทศไม่อาจเดินหน้าขับเคลื่อนได้อย่างที่คิดเอาไว้ เรื่องนี้ทางด้านเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ออกมาประกาศแล้วว่า จะหาทางยับยั้งภาวะเงินเฟ้อไม่ให้สูงไปกว่านี้

แม้ว่าทองคำจะเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่มองว่า เอาชนะเงินเฟ้อได้ แต่หากว่าภาวะเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เติบโตอย่างที่หลายฝ่ายได้คาดเอาไว้ อาจทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ตามมา นั่นก็หมายถึงเรื่องของวิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มมีนักวิเคราะห์บางส่วนเริ่มทำใจเอาไว้บ้างแล้ว

หากว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดทุน อาจทำให้ตลาดทุนภาพรวมเกิดความผันผวนขึ้นมา และเรื่องนี้นักวิเคราะห์ได้มองว่า หากว่านักลงทุนเริ่มหวั่นไหวกับทิศทางของตลาดทุน มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนเหล่านี้อาจเบนเข็มมาลงทุนในตลาดทองคำมากขึ้น

ในส่วนของกราฟทิศทางราคาทองคำนั้น ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะขาขึ้นที่อาจทำให้นักลงทุนรู้สึกเบาใจอยู่บ้าง

หากว่ามาดูสัญญาณการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ผ่านมาไม่นานมานี้ตามรูปที่ได้มีการวงกลมเอาไว้นั้น จะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่หลายฝ่ายอาจคาดว่า มีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะเริ่มเข้าสู่ภาวะขาขึ้น แต่ยังคงไม่สามารถฟันธงได้อย่างแน่ชัดว่า จะเป็นทิศทางขาขึ้นได้จริงหรือไม่

เมื่อมาดูกราฟทิศทางราคาทองคำแบบ 1 ชั่วโมงนั้น เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงการปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นบริเวณแนวรับที่ดูแล้วค่อนข้างแข็งพอสมควร เป็นการปรับเพิ่มขึ้นที่ดูดีก็จริง แต่เมื่อมาดูบริเวณกล่องสี่เหลี่ยมสีแดงที่ได้วาดเอาไว้นั้น เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการพักฐานของราคาที่ยังคงรอดูท่าที ขึ้นอยู่กับปัจจัยสถานการณ์ต่าง ๆ ว่า ส่งผลบวกหรือลบหรือไม่ต่อราคาทองคำ

หากว่าราคาทองคำสามารถปรับเพิ่มขึ้นทะลุกล่องสี่เหลี่ยมสีแดง คาดได้ว่า สัญญาณปรับเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะไปได้ต่อ ซึ่งหากสัญญาณบวกกลับเข้าสู่ภาวะขาขึ้นจริง นั่นก็หมายความว่า ทางด้านประธาน FED ได้มีการส่งสัญญาณแล้วว่า อาจมีการปรับอัตราดอกเบี้ยในระดับที่ไม่สูงเกินไป

ในทางกลับกันหากราคาปรับทะลุลง ก็อาจเป็นไปได้ว่า ราคาทองคำเข้าสู่ภาวะขาลงอีกครั้ง ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลของการที่ทาง FED อาจมีการพิจารณาเร่งรัดให้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น