วิเคราะห์ XAUUSD วันนี้ | วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคําวันนี้ ประจำวันที่ 11/1/2022

สถานการณ์ราคาทองคำยังคงไม่มีสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงภาพรวมมากนัก เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ ๆ เข้ามากระทบกับราคาทองคำในเวลานี้

ข่าวสารความเคลื่อนไหวราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมานั้น ปัจจัยสำคัญยังคงเป็นเรื่องของความไม่แน่นอนของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาหรือ FED ที่อาจมีการเดินหน้าใช้นโยบายการคลังแบบรัดเข็มขัด เช่นเดียวกันสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อของประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องของโอมิครอนกับไวรัสชนิดใหม่อย่างเดลต้าครอน (สายพันธุ์ผสมระหว่างเดลต้า-โอมิครอน) นั้น อาจทำให้ทางธนาคารกลางสหรัฐดำเนินมาตรการเชิงรุกมากขึ้น

ในส่วนของกราฟความเคลื่อนไหวราคาทองคำโดยรวมนั้น ยังไม่มีสัญญาณความเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด หากทิศทางราคาทองคำยังคงมีการเคลื่อนไหวภายในกรอบของกล่องสีฟ้านั้น มันเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ทิศทางราคาทองคำยังคงมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ หากว่าราคาทองคำปรับตัวทะลุกล่องใบสีฟ้าไปทางใดทางหนึ่ง จะต้องจับตาเฝ้าดูความเคลื่อนไหวตรงนี้อย่างใกล้ชิด

หากมาดูกราฟราคาทองคำ 1 ชั่วโมงนั้น จะเห็นได้ว่า ภาพรวมของทิศทางราคาทองคำยังคงเป็นทิศทางขาลงอยู่

หากมาดูวงกลมสีดำที่ได้วงเอาไว้นั้น จะเห็นได้ทิศทางราคายังคงมีความผันผวนระยะสั้น แม้ว่าทิศทางราคาทองคำมีแรงปรับเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายกราฟแท่งแดงได้เข้ามาทำลายความหวังนักลงทุนทองคำที่คาดหวังว่า ราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น หากเป็นแบบนี้ ก็คาดการณ์ได้ว่า สัญญาณขาขึ้นยังไม่ปรากฏให้เห็นแน่ชัด ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ ความเคลื่อนไหวราคาทองคำยังคงฟันธงไม่ได้ว่า จะเป็นไปในทิศทางไหน

เมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบกับราคาทองคำนั้น จะเห็นได้ว่า ความเคลื่อนไหวของราคาในผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างนี้ มีความแตกต่างกันสิ้นเชิง โดยราคาน้ำมันดิบนั้น มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะมีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงในช่วงแรก แต่เมื่อมีการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ราคาน้ำมันดิบเริ่มเข้าสู่ภาวะขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในทางกลับกันราคาทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนรายใหญ่บางคนเริ่มมองแล้วว่า ทองคำอาจไม่ได้เป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงปลอดภัยอีกต่อไป และมีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาเหล่านี้อาจโยกเงินไปลงทุนกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่แทน ซึ่งตรงจุดนี้อาจเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้ทิศทางราคาทองคำมีสภาพคล่องน้อยลง และอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงในอนาคต

เวลานี้สิ่งสำคัญก็คือ ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐด้วย